Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày
05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ
quan hành chính nhà nước các cấp
Thời gian qua, Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ đã tập trung, thống nhất, quyết liệt trong hành động, kiên
quyết đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành, xây dựng Chính phủ
trong sạch, liêm chính, kiến tạo phát triển, gắn bó với nhân dân,
phục vụ nhân dân và doanh nghiệp; phát huy dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ của
nhân dân gắn liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành pháp luật. Chính
phủ đã chú trọng nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, kết hợp với tăng cường
kiểm tra, giám sát việc thực hiện, bảo đảm tinh thần thượng tôn pháp luật. Kỷ
luật, kỷ cương hành chính bước đầu đã góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả
trong chỉ đạo, điều hành và thực thi chính sách, pháp luật.
Tuy nhiên, việc chấp hành sự
chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của một số cơ quan
chưa nghiêm. Nhiều công việc nêu trong các Chương trình hành động, Nghị quyết
của Chính phủ, các Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ,
các văn bản chỉ đạo, điều hành khác chưa được triển khai đúng tiến
độ, chưa bảo đảm chất lượng theo yêu cầu. Công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện chưa được quan tâm đúng mức, việc phát hiện vi phạm, xác định trách nhiệm
và xử lý chưa kịp thời, chưa nghiêm. Công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý
của nhiều Bộ, cơ quan, địa phương về kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa được
quan tâm đúng mức. Những tồn tại, hạn chế trên đây ảnh hưởng đến kỷ
luật, kỷ cương nền hành chính, ảnh hưởng đến lòng tin của Nhân
dân và doanh nghiệp, tác động xấu đến kỷ cương xã hội, cần được kiểm điểm
nghiêm khắc, rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục ở tất cả các
cấp, các ngành, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu.
Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính, tạo sự chuyển biến rõ nét, nâng cao chất lượng phục vụ và uy
tín của Chính phủ, chính quyền các cấp đối với Nhân dân, tổ chức và doanh
nghiệp, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật và củng cố niềm tin của
Nhân dân, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương:
a) Thường xuyên phổ biến, quán
triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
trong đó chú trọng đến các yêu cầu, nội dung, giải pháp về công tác cán bộ
trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây
dựng Đảng hiện nay";
b) Tiếp tục tuyên truyền, phổ
biến và tổ chức thực hiện nghiêm túc: Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm
2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07 tháng 6
năm 2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là
cán bộ chủ chốt các cấp; Luật Cán bộ, công chức năm 2008; Luật Viên chức
năm 2010; Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của
Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức về quy định hành chính; Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày
02 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế
văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước; Chỉ thị
số32/2006/CT-TTg ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về một
số biện pháp cần làm ngay để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải
quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; Chỉ thị
số 12/CT-TTg ngày 10 tháng 5 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg ngày
31 tháng 01 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả sử dụng thời
gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; Chỉ thị
số 15/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; Chỉ thị
số 07/CT-TTg ngày 19 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc
đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý công chức, viên chức và
thi đua, khen thưởng;...
c) Rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh
nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị; quán triệt, triển
khai đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động việc chấp hành kỷ
luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm
việc; cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện
nhiệm vụ được giao, bảo đảm cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo và
chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định của cấp trên;
d) Xây dựng và tổ chức thực
hiện chương trình, kế hoạch công tác cụ thể trên cơ sở nhiệm vụ được giao
và nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; đánh giá đúng chất lượng, trình
độ của cán bộ, công chức, viên chức làm cơ sở sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân
sự phù hợp với vị trí việc làm để nâng cao hiệu quả hoạt động; kiên quyết thực
hiện tinh giản số công chức, viên chức năng lực yếu, thiếu tinh thần trách
nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao theo đúng quy định của pháp luật;
đ) Thực hiện đồng bộ các biện
pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành
chính; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước;
e) Căn cứ vào chức năng, nhiệm
vụ được phân công, chủ động xử lý công việc thuộc thẩm quyền; tăng cường trách
nhiệm trong phối hợp xử lý các nội dung có liên quan. Thực hiện nghiêm quy
chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; có trách nhiệm
nghiên cứu, trả lời các nội dung được lấy ý kiến; hồ sơ trình cấp có thẩm quyền
phải đầy đủ thủ tục, nội dung; không chuyển công việc thuộc nhiệm vụ của mình
lên cấp trên;
g) Khẩn trương khắc phục những
tồn tại, hạn chế để tạo sự chuyển biến tích cực trong chỉ đạo, điều hành; kiên
quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong
giảiquyết công việc của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là
các trường hợp tái phạm, có tổ chức, có
tính chất nghiêm trọng; xử lý nghiêm việc chậm trễ trong thực
hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các vấn đề xã hội quan tâm;
h) Tăng cường trách nhiệm của
người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ
luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc việc xử lý trách nhiệm cá
nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để
xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình
có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận và giải quyết công
việc của người dân và doanh nghiệp, nhất là trong việc thực hiện các thủ
tục cấp các loại giấy phép, đăng ký tài sản, đăng
ký kinh doanh, xuất nhập cảnh, thuế, hải quan, cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, đăng ký hộ khẩu, tuyển sinh, công chứng,
chứng thực, khám chữa bệnh…;
i) Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính bao gồm
cảgiám sát từ Nhân dân; về văn hóa công sở; về trách nhiệm
và đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức khi
thi hành nhiệm vụ, công vụ.
2. Các cơ quan báo chí, phương
tiện thông tin đại chúng phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, tích cực tham gia
phát hiện và góp ý, phê phán trước công luận những hành vi vi phạm, gây sách
nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính; đồng thời, cổ vũ, động viên
kịp thời những điển hình tốt vềtinh thần và thái độ phục vụ trong thi hành
nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
3. Đối với cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động:
a) Trong thực thi nhiệm vụ,
công vụ phải tuân thủ tính thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính,
đúng thẩm quyền;
b) Nghiêm túc thực hiện công
việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công;
không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc; phải đeo thẻ công chức,
viên chức, nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ;
c) Thực hiện nghiêm các quy
định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của người cán bộ, công chức, viên chức;
không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng; thực hiện đúng quy
định trong văn hóa hội họp; không hút thuốc lá trong phòng làm việc,
phòng họp, hội trường; nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có
cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực;
không được vào casino đánh bạc dưới mọi hình thức;
d) Nghiêm cấm lợi dụng chức
năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết
công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp;
đ) Cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính phải bị xem xét xử lý
kỷ luật theo quy định của pháp luật.
4. Giao Bộ Nội vụ là cơ quan
giúp Chính phủ đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương của các cơ
quan hành chính nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức
triển khai và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý
thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.